Tin tức

Cập nhật quy trình mua bán nhà đất chuẩn, mới nhất

Chia Sẻ Kiến Thức

04:10 25/04/2020

Quy trình thực hiện mua bán nhà đất phải trải qua nhiều công đoạn và mỗi công đoạn thực hiện cần phải đảm bảo tiến độ chính xác. Đây là được coi giao dịch bất động sản lớn so với mọi giao dịch khác. Bởi hầu hết những tài sản liên quan đến nhà đất hầu như đều có giá trị lớn, nếu xảy ra sai sót thì cả hai bên sẽ có thể gặp phải tình huống bất lợi cho bản thân. 

Chính vì thế, bạn cần nắm vững quy trình mua bán nhà đất chuẩn trước khi diễn ra giao dịch gồm những công đoạn và thực hiện sau đây. 

HoREA kiến nghị ngân hàng giảm 50% lãi suất, nới lỏng điều kiện cho vay

Kiểm tra pháp lý và chất lượng nhà đất:

Đầu tiên bạn cần chú ý chính là pháp lý của nhà đất có hợp pháp hay không và chất lượng nhà đất có đảm bảo đủ điều kiện. Nếu thỏa mãn được hai điều trên thì có thể tiến đến quy trình mua bán nhà đất. 

Kiểm tra pháp lý nhà tức là hãy kiểm tra những giấy tờ có liên quan đến căn nhà. Chẳng hạn như sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ hợp pháp của nhà đất. Bạn cũng cần phải kiểm tra xem những giấy tờ ấy đã đuợc công chứng và xác nhận hay chưa. Nếu như không thể tự kiểm tra, bạn có thể đi cùng người bán đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác nhận thông tin.

Kiểm tra chất lượng của nhà đất bao gồm những việc như an ninh ở nơi này nguồn nước, nguồn điện nơi này sử dụng có tốt hay không. Và quan trọng hơn đó là tìm hiểu  được mục đích tại sao nguời bán lại muốn bán tài sản này.

kiem tra phap va chat luong nha dat cung la mot yeu to can duoc chu trong ve nguon thong tin minh bach

Kiểm tra pháp lý và chất lượng nhà đất cũng là một yếu tố cần được chú trọng về nguồn thông tin minh bạch

Quy trình mua bán nhà đất:

1. Đặt cọc: 

Khi tiến hành quy trình mua bán nhà đất thì điều đầu tiên cần thực hiện là hợp đồng mua bán đó là đặt cọc. Nếu đã quyết định mua thì bạn phải đặt cọc cho người bán một số tiền.  Số tiền này có thể là do đôi bên cùng thoả thuận, và được ghi rõ trong hợp đồng. Còn nếu không có sự thống nhất thì thường là 50 hoặc 100 triệu đồng. Trong hợp đồng sẽ có chữ ký tay chứng minh cho sự chấp nhận của đôi bên. Nếu có điều gì không tin tưởng thì đôi bên có thể nhờ người có thẩm quyền làm chứng. Sau khi đặt cọc xong 2 bên sẽ hẹn ngày để giao dịch cụ thể.

'Siết' cấp phép dự án bất động sản mới để trách dư thừa tồn kho

2. Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất:

Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, các loại hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tăng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Ngoài ra, văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cũng cần được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất hai bên cần tự chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ sau:

+ Bản chính giấy tờ nhà đất (Giấy chứng nhận quyền sở hữu quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó.

+ Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:

+ Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp); Sổ hộ khẩu;

+ Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn);

Ngoài ra trong trường hợp có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu.

+ Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất như tờ khai đã nộp thuế,… (nếu có).

+ Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

Trình tự:

  1. Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng/ văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của các bên.

  2. Công chứng kiểm tra giấy tờ (nếu hợp lệ) sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên (hoặc theo Hợp đồng mẫu của các bên mang theo).

  3. Các bên tiến hành đọc lại, kiểm tra nội dung hợp đồng công chứng soạn.

  4. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.

  5. Các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Lưu ý: Trong trường hợp hồ sơ, giấy tờ không đầy đủ thì công chứng viên yêu cầu bổ sung sau đó mới công chứng. Nếu phát hiện dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng hoặc đối tượng của hợp đồng, giao dịch chưa được mô tả cụ thể, công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định. Những trường hợp không làm rõ được có quyền từ chối công chứng.

Các bước nhận định được uy tín chủ đầu tư bất động sản

Đa số các hợp đồng, giao dịch được công chứng ngay trong ngày (khoảng từ 1-2 tiếng tuỳ thuộc vào số lượng khách hàng của phòng công chứng). Còn theo quy định, thời hạn công chứng không quá 2 ngày làm việc. Đối với những hợp đồng hoặc giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Sau khi công chứng xong và nhận bản chính hợp đồng, đối với các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, góp vốn các bên sẽ nộp thuế và sang tên trước bạ cho người mua, người nhận chuyển nhượng.

Tags:
Không có tag
Tin tức mới nhất