ACV kiến nghị sớm đồng bộ các dự án giao thông kết nối đến sân bay Long Thành để giải quyết tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay”.
 
ket-xe-10-1764032696.jpg
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về nút giao An Phú, TPHCM. Ảnh tư liệu: Tú - Tâm

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây quá tải

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 55km và được khai thác giai đoạn 1 từ năm 2015 với quy mô 4 làn xe. Đến nay sau khoảng 10 năm, tuyến đường cao tốc này đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải áp lực giao thông nội đô TPHCM, Quốc lộ 51, thúc đẩy phát triển các khu đô thị và khu công nghiệp dọc tuyến.

Sân bay Long Thành khai thác vào nửa đầu năm 2026. Ảnh: HAC
Sân bay Long Thành khai thác vào nửa đầu năm 2026. Ảnh: HAC

Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh, vào giờ cao điểm, cuối tuần, đặc biệt là các dịp lễ, Tết đã dẫn đến tình trạng quá tải và ùn tắc cục bộ tại các đoạn đầu tuyến, đoạn khu vực cầu Long Thành và nút giao Quốc lộ 51.

Không chỉ dịp lễ Tết, anh Lê Văn Phú, tài xế ngụ TPHCM cho biết, chỉ cần 1 “sự cố” như tai nạn giao thông, xe chết máy, hay cháy xe thì tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng sẽ bị ùn tắc kéo dài nếu không được xử lý nhanh chóng.

Mới đây, vào tháng 7.2025, khi đơn vị thi công tiến hành sửa chữa cầu Long Thành cũng khiến tuyến cao tốc này ùn tắc và tuyến Quốc lộ 51, Quốc lộ 1 cũng ùn tắc theo.

Theo dự báo, khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, tình trạng ùn tắc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu đoạn TPHCM - Long Thành không sớm được đầu tư mở rộng.

Giải quyết tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay”

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương liên quan thúc đẩy tiến độ đầu tư, hoàn thành sớm và đồng bộ các dự án giao thông kết nối đến sân bay Long Thành, bao gồm:

Các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thi công. Ảnh: HAC
Các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thi công. Ảnh: HAC

Hệ thống đường bộ, đặc biệt là các tuyến cao tốc (mở rộng TPHCM - Long Thành, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu), các tuyến vành đai (Vành đai 3, Vành đai 4) và các cầu (Long Thành 2, Cát Lái) nhằm giải quyết tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay”.

Đối với hệ thống đường sắt, đẩy nhanh nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt cao tốc Bắc Nam, kết nối trực tiếp từ TPHCM đến sân bay Long Thành.

Hạ tầng vận tải công cộng và logistics, tổ chức các tuyến xe buýt nhanh (BRT), xe trung chuyển; nghiên cứu xây dựng các tuyến đường và hành lang vận tải hàng hóa riêng biệt, kết nối khép kín giữa sân bay Long Thành - hệ thống cảng biển (Cái Mép - Thị Vải, Cát Lái) - các khu công nghiệp, khu logistics tại Đồng Nai, TPHCM (gồm Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện trên hệ thống đường bộ chung, bảo đảm an toàn, thông suốt và hiệu quả vận hành.

Theo ACV, mục tiêu là rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TPHCM và Long Thành, đồng thời cung cấp kết nối đa hướng, thuận tiện cho hành khách và hàng hóa từ các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc ACV, việc hoàn thành sớm các dự án giao thông kết nối nêu trên sẽ bảo đảm đồng bộ hạ tầng, kết nối thông suốt, nâng cao năng lực khai thác và sức cạnh tranh, giúp sân bay Long Thành phát huy vai trò cửa ngõ quốc tế và trở thành trung tâm trung chuyến hàng không ngang tầm khu vực.

Khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành hơn 16.300 tỉ đồng

Ngày 19.8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai có tổng chiều dài khoảng 22 km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2, TPHCM (Km4+000) và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (Km25+920).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 16.300 tỉ đồng. Trong đó 6.500 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước và hơn 9.800 tỉ đồng do VEC huy động.

Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12.2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý I/2027.

Nguồn bài viết:

https://kinhte24h.net.vn/giai-quyet-tinh-trang-mot-tuyen-duong-ganh-ca-san-bay-o-du-an-san-bay-long-thanh-a1558.html

 



Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan:
TOÀN CẢNH tuyến Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai

Dự án Vành đai 3 qua Đồng Nai đang được đẩy nhanh thi công, nhiều đoạn đã thảm nhựa, chuẩn bị thông xe trong tháng 12/2025. Tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ giảm tải giao thông và kích hoạt...

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Gỡ vướng nút thắt trong công tác định giá đất

Việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư tại một số địa phương đang gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là xác định tổng chi phí đầu tư xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi...



Liên hệ đăng tin

0908 903 999