Ba cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng đều được đặt tại các vị trí cửa ngõ kết nối TP.HCM - Đồng Nai, mở thêm hướng vào sân bay Long Thành. Khi các trục kết nối này hình thành, dòng vốn và nhu cầu bất động sản sẽ dịch chuyển đến những nơi có kết nối mới, quỹ đất rộng, dư địa tăng giá lớn.
 

TP.HCM và Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông kết nối như đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng không.

Hiện hai địa phương này đã được kết nối bởi nhiều cây cầu như cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1, cầu Thủ Biên, cầu Hóa An, cầu Bạch Đằng 2 nối với khu vực giáp ranh Bình Dương cũ, cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

image-20251120151503-1.png

Gần đây, cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 TP.HCM vừa khánh thành ngày 19/8, trong khi cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Những dự án này mở ra mạch máu giao thông mới xuyên vùng Đông Nam Bộ, củng cố đường kết nối ra sân bay Long Thành.

Tuy vậy, áp lực giao thông vẫn còn rất lớn. Để giải bài toán đó, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất chủ trương đầu tư 8 dự án cầu đường bộ mới, trong đó ba dự án đáng chú ý nhất là cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và cầu Phú Mỹ 2. Đây là ba công trình được trông đợi sẽ “gỡ nghẽn” các nút thắt chiến lược, đồng thời định hình lại bản đồ phát triển đô thị - logistics của vùng.

Cầu Cát Lái

image-20251120151503-2.jpeg

Bản đồ vị trí xây cầu Cát Lái. Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

image-20251120151503-3.png

Cầu Cát Lái được quy hoạch bắc qua sông Đồng Nai, thay thế tuyến phà Cát Lái hiện hữu - nơi mỗi ngày tiếp nhận hàng chục nghìn lượt phương tiện và thường xuyên ùn tắc kéo dài.

image-20251120151503-4.png

Công trình có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TPHCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.

image-20251120151503-5.png

Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, đường dẫn phía TP.HCM gần 1km và đường dẫn phía Đồng Nai hơn 7km. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2025-2028 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

image-20251120151503-6.png

Khu vực xây dựng Cầu Cát Lái hiện là điểm giao thông trọng yếu, với mật độ phương tiện cao và nhiều khu công nghiệp, đô thị đang phát triển. Việc xây dựng cầu tại vị trí này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

image-20251120151503-7.png

Về phạm vi thực hiện dự án cầu Cát Lái, UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất chia thành hai dự án độc lập. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Cát Lái, gồm phần cầu chính, phần đường dẫn phía Đồng Nai (cả công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn) theo phương thức PPP. TP.HCM sẽ triển khai dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao thông Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai (gồm giải phóng mặt bằng) từ vốn ngân sách thành phố.

Hai địa phương thống nhất giao văn phòng UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, tham mưu UBND thành phố ký văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Cầu Cát Lái. Sở Tài chính TP.HCM tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố theo đúng quy định.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM khẩn trương hoàn thiện, trình đề xuất chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định.

Cầu Long Hưng (Đồng Nai 2)

image-20251120151503-8.jpeg

Vị trí và hướng tuyến cầu Đồng Nai 2

image-20251120151503-9.png

Dự án cầu Đồng Nai 2 - còn được gọi là cầu Long Hưng, được định vị trở thành tuyến kết nối mới ở cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.

image-20251120151503-10.png

Cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu giao với Đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Điểm cuối giao với Quốc lộ 51, thuộc phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.

image-20251120151503-11.png

Chiều dài toàn tuyến gần 12km, trong đó phần cầu chính dài hơn 2,3km. Quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án nhằm giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu.

image-20251120151503-12.png

Tổng mức đầu tư dự kiến 11.758 tỷ đồng, thời gian triển khai 2025-2028. Đồng Nai được giao làm cơ quan có thẩm quyền. Đây là dự án có vai trò “chia lửa” cho giao thông cửa ngõ Đông Bắc trong dài hạn.

image-20251120151503-13.png

Tỉnh Đồng Nai cho biết, khi có thêm cầu Đồng Nai 2, xe lưu thông cùng với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 TP.HCM vào nhánh nối đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Hương lộ 2, Quốc lộ 51 tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Dự án khi hoàn thành sẽ trở thành mắt xích chiến lược nối TP.HCM với Đồng Nai, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông hiện hữu, thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư.

Dự án cầu Đồng Nai 2 cũng chia thành hai dự án độc lập. Tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Long Hưng (phần cầu chính, đường dẫn, mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai theo hình thức PPP. TP.HCM làm dự án đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng bằng hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Cầu Phú Mỹ 2

image-20251120151503-14.jpeg

Vị trí và phạm vi tuyến cầu Phú Mỹ 2

image-20251120151503-15.png

Khác với hai dự án nêu trên, cầu Phú Mỹ 2 nằm ở phía Nam TP.HCM, giúp tăng kết nối giữa Khu đô thị Nam Sài Gòn và khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu.

image-20251120151503-16.png

Cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 14,8km, bao gồm cầu dây văng kết nối giữa hai địa phương, có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM.

image-20251120151503-17.png

Điểm cuối dự án giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai.

image-20251120151503-18.png

Cầu có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến khoảng 16.445 tỷ đồng.

image-20251120151503-19.png

Công trình giúp giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai. Khi hoàn thành, tuyến này cùng đường trục Bắc - Nam và đường 25C (Đồng Nai) sẽ tạo hành lang di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành.

image-20251120151503-20.png

Dự án cầu Phú Mỹ 2 được thống nhất chia thành hai dự án độc lập. Trong đó, TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2 (phần cầu chính, đường dẫn và giải phóng mặt bằng phía TP.HCM theo phương thức PPP.

image-20251120151503-21.png

UBND tỉnh Đồng Nai làm dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2 gồm giải phóng mặt bằng qua địa phương. Hình thức đầu tư do tỉnh Đồng Nai quyết định.

Cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 không chỉ là các dự án giao thông đơn lẻ, chúng là ba mắt xích quan trọng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên vùng. Khi các trục kết nối mới vận hành, áp lực lên cầu Đồng Nai, cầu Phú Mỹ và tuyến qua phà Cát Lái sẽ giảm đáng kể, tạo nên mạng lưới di chuyển linh hoạt hơn giữa TP.HCM, Đồng Nai và sân bay Long Thành.

Việc nâng cấp hạ tầng đang tạo lực kéo mạnh mẽ, khiến thị trường bất động sản dịch chuyển theo những khu vực có khả năng kết nối nhanh và thuận lợi hơn.

Nguồn bài viết: https://kinhte24h.net.vn/toan-canh-vi-tri-xay-3-cay-cau-hon-48000-ty-dong-noi-tphcm-voi-dong-nai-a1517.html




Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan:
Đối tượng nào được thuê nhà ở xã hội theo quy định mới nhất hiện nay?

Ngày 19/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 302/2025/NĐ-CP hướng dẫn Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tăng lãi suất cho vay mua nhà tác động gì tới thị trường bất động sản?

Lãi suất thả nổi cho khoản vay mua nhà tại các ngân hàng đã tăng lên 12-15%/năm. Chuyên gia cho rằng, lãi suất mua nhà tăng sẽ làm giảm tình trạng đầu cơ vào bất động sản, thị trường sẽ...



Liên hệ đăng tin

0908 903 999